วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2553

วงจรไฟฟ้าโทรทัศน์















โทรทัศน์ (Television)











โทรทัศน์เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ที่มีวงจรสลับซับซ้อน ดังนั้นส่วนประกอบของโทรทัศน์จึงพอสรุปให้เห็นได้ชัดเจนดังนี้ คือ.





1.ส่วนประกอบภายนอก คือตัวโครงที่หุ้มห่ออุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์จอภาพจะมีสารเคลือยพิเศษทางด้านใน ปุ่มหรือสวิตช์ต่างๆ



2. ส่วนประกอบภายใน คืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตัวรับ-เปลี่ยนสัญญาณของ ภาพ และเสียง ที่มาในรูปของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ส่วนประกอบของจอภาพและระบบ เสียงรวมทั้งลำโพง เป็นต้น








การทำงานของโทรทัศน์นั้นจะเริ่มต้นจากเมื่อคลื่นของภาพและเสียงที่ออกมาจากแหล่งกำเนิด เช่น สถานีโทรทัศน์มาสู่เสาอากาศที่เป็นตัวรับสัญญาณคลื่น สัญญาณคลื่นจะส่งมาตามสายเข้าสู่ตัวรับสัญญาณภายในโทรทัศน์ ตัวรับสัญญาณคลื่นจะแยกคลื่นภาพกับคลื่นเสียงออกจากกัน สัญญาณคลื่นภาพจะถูกส่งไปยังหลอดภาพ เพื่อเปลี่ยนสัญญาณคลื่นภาพเป็นสัญญาณไฟฟ้า




การเปลี่ยนสัญญาณคลื่นภาพเป็นสัญญาณไฟฟ้าที่ขั้วของหลอดภาพ จะก่อให้เกิดกระแสอิเล็กตรอนวิ่งจากขั้นหนึ่งไปยังอีกขั้นหนึ่ง คือ จอภาพด้านในที่เคลือบด้วยสารชนิดหนึ่ง เมื่อกระแสอิเล็กตรอนวิ่งไปกระทบจอภาพก็ทำให้เกิดภาพโดยถ่ายเทพลังงาน ในลักษณะนิ่งเรียกว่า การกรวดภาพ โดยกวาดภาพเป็นเส้นตามแนวนอน จำนวน 525 เส้น หรือแบบ 625 เส้น ก่อให้เกิดเป็นรูปภาพออกมาทางด้านหน้าของจอภาพตามที่เราเห็น อันเนื่องจากการเรืองแสงของสารเคลือบนั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น